BÀI TẬP HỘI LÝ QUÁI NGHĨA

VÀ SỬ DỤNG QUÁI NGHĨA

BIẾN THÔNG III

Năm Đinh Mùi tháng giêng ngày 27 giờ Thân

LUẬT TẠO HÓA HIỂN LỘ BÁO TIN

CHÁNH QUÁI BIẾN QUÁI
HẰNG (3): CỬU dã (Trường Cửu, Lâu Dài) GIẢI: TÁN dã (Nơi Nơi, Phân Tán )

PHẠM VI TÌNH LÝ XẢY RA MẪU CHUYỆN: TẢ SỰ VIỆC

Một hôm, bà ‘bô’ tôi bảo: Con thử nói xem dì Năm trên Tây Ninh hiện giờ đang làm gì?

Tôi đáp: Việc trong trời đất có muôn hình vạn trạng làm sao mà gọi tên được. Nhưng nếu má muốn biết thì con cũng cố gắng nói đại ý cho má nghe.

ĐẠI PHẠM VI TÌNH LÝ MUỐN PHÁC HỌA:

– Nghề nghiệp

SỰ LÝ NỔI BẬT THEO TÍNH LÝ CỦA ĐƠN QUÁI VÀ CHÁNH BIẾN QUÁI:

a/ Quái đơn Tốn trong Chánh quái Hằng
Tốn: Thuận nhập, Vào trong

b/ Quái đơn Khảm trong Biến quái Giải
Khảm: Hãm lại, Đóng lại

PHÁC HỌA:

Việc làm theo đơn quái Tốn mà biến thành đơn quái Khảm trong Chánh quái Hằng Biến quái Giải:

Tốn – Khảm

Thuận nhập – Hãm lại

PHÁC HỌA:

Nối tiếp theo ý nghĩa của Chánh quái Hằng Biến quái Giải:

Hằng – Giải

Lâu  – Lấy ra

Hợp chung lại thành:

                      Để vào Hãm lại, Lâu mới Lấy ra

Bà ‘bô’ của tôi cho biết: dì Năm trên Tây Ninh làm bánh da lợn.

Tóm lại

Muốn phác họa, hoặc mô tả, diễn tả hay là nói lên một điều gì mà mắt đang không nhìn thấy, tai đang không nghe, tức là chúng ta phải vận dụng cả Trí Tri Ý thức của riêng ta đi ngang trên quái nghĩa, quái lý để tham bác vào một sự việc, một sự vật.

Trên mỗi sự vật, việc chúng có Sự tình riêng biệt của chúng. Nhưng khi tình của vật hoặc vật cùng với con người thì con người sẽ lại có một Tình lý, Sự lý đối với chúng mỗi lúc mỗi khác.